Lập vi bằng

MUA BÁN NHÀ VI BẰNG NHƯ THẾ NÀO

Nhiều người muốn mua bán nhà bằng cách lập vi bằng nhưng thắc mắc không biết liệu có thể mua bán nhà vi bằng không? Thủ tục lập vi bằng mua bán nhà như thế nào? Vi bằng mua bán nhà có giá trị pháp lý trên thực tế không? Nếu bạn đọc đang có ý định lập vi bằng mua bán nhà đất và thắc mắc về những vấn đề trên có thể tham khảo nội dung sau của Trung tâm vi bằng Việt Nam. Mọi vấn đề vướng khác cần giải đáp có thể liên hệ tới Hotline 0975.686.065 (có zalo) để được tư vấn vụ thể.

Mua bán nhà đất vi bằng là gì?

Mua bán nhà đất là một giao dịch dân sự dân sự. Theo đó bên bán có nghĩa vụ chuyển giao quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho bên mua. Bên mua có quyền nhận nhà đất và trả tiền cho bên bán. Mọi vấn đề liên quan như: thời điểm bàn giao nhà đất; tiến độ thanh toán tiền mua nhà đất; chi phí mua nhà đất; quyền và nghĩa vụ của các bên;… đều được ghi nhận trong Hợp đồng mua bán nhà đất.

Trong khi đó. Mua bán nhà đất vi bằng được hiểu việc mua bán này được ghi nhận lại dưới sự chứng kiến của Thừa phát lại. Các bên vẫn thỏa thuận và ghi lại những nội dung mà các bên đã thống nhất vào Hợp đồng mua bán nhà đất. Hợp đồng này các bên ký kết dưới sự chứng kiến của Thừa phát lại. Thừa phát lại sẽ ghi nhận sự chứng kiến của mình vào vi bằng đã lập. Nói cách khác, hoạt động mua bán nhà đất bằng vi bằng sẽ được làm chứng bởi bên thứ ba – Thừa phát lại.

Thừa phát lại sẽ làm chứng cho việc các bên có thỏa thuận mua bán nhà đất với nhau, nghĩa là có sự việc mua bán nhà đất diễn ra trên thực tế. Tuy nhiên, vì đặc điểm này nên nội dung mua bán, điều kiện mua bán trong một số trường hợp sẽ không được đảm bảo. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ hơn về những nội dung khác trước khi quyết định sử dụng dịch vụ lập vi bằng nhà đất.

Mua bán nhà vi bằng như thế nào?

Khi nào cần mua bán nhà vi bằng.

Nếu xét về mặt pháp lý thì Hợp đồng mua bán nhà đất phải công chứng chứng thực. Tuy nhiên, không phải lúc nào Hợp đồng mua bán nhà đất cũng đủ điều kiện để công chứng chứng thực. Nhiều trường hợp hai bên mua bán nhà đất khi: chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; giấy tờ nhà đất đang thế chấp tại ngân hàng; nhà đất đang có tranh chấp; nhà đất chưa chia thừa kế;… Cũng có một trường hợp nhỏ khác liên quan là Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất.

Bên cạnh đó, đối với một số trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng việc giao dịch gặp phải vướng mắc như: Sổ đỏ chung chủ, đất không đủ điều kiện tách thửa…Trong những trường hợp này nên lập vi bằng ghi nhận giao dịch giữa các bên để tránh trường hợp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của mình khi xảy ra tranh chấp.

Tuy không đảm bảo hoàn toàn về mặt pháp lý nhưng Lập vi bằng mua bán nhà đất trong một số trường hợp cũng rất cần thiết. Đặc biệt là những trường hợp có khả năng dẫn đến tranh chấp khi mua bán. Pháp luật hiện nay vẫn công nhận một số trường hợp mua bán đất viết tay, không công chứng chứng thực. Nhưng điểm cốt yếu là các bên phải chứng minh có việc mua bán diễn ra trên thực tế. Trong khi đó vi bằng lại là thủ tục đáp ứng được nội dung này.

Giá trị của vi bằng mua bán nhà.

Vậy nếu không thể là một biện pháp bảo đảm pháp lý một cách toàn vẹn nhất cho những người tham gia giao dịch thì vi bằng mua bán nhà đất có giá trị gì? có lý do gì để người ta lựa chọn thực hiện thủ tục này? Không thể phủ nhận sự cần thiết phải đáp ứng đầy đủ điều kiện để nội dung và hình thức để một giao dịch nhà đất có hiệu lực pháp luật. Có những trường hợp mua bán nhà đất nếu được lập vi bằng sẽ có giá trị rất lớn với các bên.

Do đặc điểm là sự ghi nhận dưới sự chứng kiến trực tiếp của Thừa phát lại. Vi bằng ghi nhận rõ có sự kiện mua bán đất giữa các bên trên thực tế. Vì thể hiện rõ sự thật khách quan này nên vi bằng có giá trị chứng cứ rất cao. Đây làm một trong những nguồn chứng cứ quan trọng. Đặc biệt là với những trường hợp có phát sinh tranh chấp. Tòa án sẽ không phải mất nhiều thời gian, công sức để làm rõ nội dung giao dịch giữa các bên. Vi bằng đã được lập sẽ được Tòa án coi là chứng cứ mà không phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào khác để chứng minh.

Vì vậy, để quyền lợi được đảm bảo một cách tốt nhất trong tương lai. Nếu có điều kiện các bên cũng nên sử dụng tới dịch vụ lập vi bằng mua bán nhà đất. Một số trường hợp cá biệt, vi bằng còn là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác.

Thủ tục lập vi bằng mua bán nhà đất.

Tình huống lập vi bằng mua bán nhà đất.

Xin chào! Tôi có câu hỏi mong được tư vấn. Bạn tôi có một mảnh đất rất đẹp ở huyện Đông Anh. Chúng tôi đã thỏa thuận với nhau anh bạn đó sẽ để lại mảnh đất cho tôi với giá 4,5 tỷ đồng. Chúng tôi đã thống nhất được với nhau về tiến độ thực hiện hợp đồng. Nhưng để cẩn thận hơn tôi muốn lập vi bằng mua bán nhà đất.

Nhưng tôi không biết thủ tục thực hiện như thế nào? Tôi cần chuẩn bị những giấy tờ, tài liệu gì để Thừa phát lại thực hiện cho tôi? Mong trung tâm vi bằng tư vấn để tôi có sự chuẩn bị.

Tư vấn thủ tục lập vi bằng mua bán nhà đất.

Chào bạn! Thủ tục lập vi bằng mua bán nhà đất thực hiện như sau:

Bước 1: Liên hệ với văn phòng thừa phát lại.

Đầu tiên bạn cần lựa chọn được văn phòng thừa phát lại uy tín để được tư vấn ban đầu. Nếu vẫn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn văn phòng nào bạn có thể liên hệ tới Hotline 0975.686.065 (có zalo) để được hỗ trợ.

Bước 2: Trao đổi nội dung cần lập vi bằng.

Sau khi đã lựa chọn được Văn phòng thừa phát lại. Bạn trao đổi với cán bộ của văn phòng về những nội dung bạn muốn lập vi bằng và các nội dung liên quan khác như: Phạm vi lập vi bằng, sự kiện, hành vi cần lập vi bằng; chi phí lập vi bằng; thời gian lập vi bằng, thời điểm lập vi bằng;… Nhưng nội dung này nên được trao đổi rõ ràng ngay từ đầu. Việc trao đổi này có thể thực hiện theo hai cách như sau:

  • Trao đổi qua số điện thoại với cán bộ của Văn phòng thừa phát lại.
  • Nếu cẩn thận hơn và điều kiện cho phép. Bạn có thể đến tận nơi có Văn phòng thừa phát lại để trao đổi nội dung cần lập vi bằng.

Dù là lựa chọn cách nào thì bạn cần đạt được mục đích ban đầu là thống nhất tất cả các nội dung liên quan với Văn phòng thừa phát lại. Đây cũng là nội dung cần phải có để Văn phòng thừa phát lại báo phí một cách chính xác. Hơn nữa, cũng là điều kiện để hạn chế tranh chấp giữa các bên phát sinh trong tương lai.

Bước 3: Thừa phát lại lập vi bằng.

Sau khi thống nhất được các nội dung liên quan. Thừa phát lại lập vi bằng theo thời gian và địa điểm các bên đã thống nhất. Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập vi bằng và chịu trách nhiệm trước bạn và trước pháp luật về vi bằng đã lập. Việc ghi nhận của Thừa phát lại phải khách quan, trung thực. Trong trường hợp Thừa phát lại cảm thấy cần thiết, trường hợp của bạn đặc biệt. Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.

Bạn phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua bán nhà đất và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp. Khi lập vi bằng, Thừa phát lại sẽ giải thích rõ cho người yêu cầu về giá trị pháp lý của vi bằng. Người yêu cầu phải ký hoặc điểm chỉ vào vi bằng.

Bước 4: Nhận kết quả lập vi bằng.

Vi bằng phải được Thừa phát lại ký vào từng trang, đóng dấu Văn phòng Thừa phát lại. Vi bằng đó phải ghi vào sổ vi bằng được lập theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định. Vi bằng sẽ được gửi cho bạn và được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại.

Bước 5: Đăng ký vi bằng tại Sở tư pháp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng. Văn phòng Thừa phát lại phải gửi vi bằng, tài liệu chứng minh đến Sở Tư pháp nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để vào sổ đăng ký. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng. Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng.

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng.

Vì có những hạn chế và ưu điểm riêng nên nếu có quyết định mua nhà hoặc bán nhà bằng vi bằng thì khách hàng cũng nên có những lưu ý nhất định. Nếu chưa có kinh nghiệm mua nhà vi bằng bạn đọc có thể tham khảo những lưu ý nhỏ dưới đây:

Tìm hiểu Văn phòng thừa phát lại uy tín.

Hiện nay số lượng Văn phòng thừa phát lại trên cả nước rất lớn. Tuy nhiên mỗi văn phòng khác nhau lại có quy chế và cách làm việc khác nhau. Việc tìm được một Văn phòng thừa phát lại uy tín không phải chuyện đơn giản. Thông thường người dân sẽ sử dụng cách nhanh gọn nhất là sử dụng các kênh thông tin đại chúng để tìm hiểu và lựa chọn Văn phòng thừa phát phù hợp với yêu cầu của mình.

Nếu vấn đang thắc mắc, không biết lựa chọn Văn phòng thừa phát lại nào uy tín, chuyên nghiệp thì bạn đọc cũng có thể liên hệ tới Hotline 0975.686.065 (có zalo) để được giải đáp cụ thể. Một Văn phòng thừa phát lại uy tín sẽ có đủ các thông tin cần thiết trên Internet như: địa chỉ trụ sở Văn phòng thừa phát lại; năng lực, kinh nghiệm của Thừa phát lại; thông tin liên hệ Văn phòng thừa phát lại;…

Nhiều trường hợp khách hàng do không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng đã chọn phải những văn phòng Thừa phát lại không chuyên nghiệp. Hậu quả là làm ảnh hưởng đến công việc của chính khách hàng. Lớn hơn nữa là gây thiệt hại cho chính khách hàng. Vì vậy, trước khi lựa chọn bất kỳ Văn phòng thừa phát lại nào khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng.

Nên trao đổi rõ các nội dung ngay từ đầu.

Ngay từ đầu, khách hàng nên cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vụ việc của mình. Tránh trường hợp bỏ sót thông tin khiến cho Thừa phát lại không nắm hết được các nội dung. Ảnh hưởng đến chính công việc của khách hàng. Một vấn đề rất nhạy cảm khi sử dụng dịch vụ Lập vi bằng là phí dịch vụ có thể phát sinh thêm so với ban đầu.

Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do: Thừa phát lại còn ít kinh nghiệm, chưa đánh giá được hết khối lượng công việc cần làm; khách hàng chưa nêu đầy đủ nội dung cần Lập vi bằng; Văn phòng thừa phát lại không uy tín, cố tình báo chênh phí;… Tuy nhiên, dù là lý do nào nếu ngay từ đầu khách hàng trao đổi rõ hết các nội dung thì vấn đề này có thể tránh được.

Hỏi rõ về giá trị pháp lý của vi bằng mua nhà đất.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013. Hợp đồng: chuyển nhượng; tặng cho; thế chấp; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Trừ trường hợp kinh doanh bất động sản. Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

Như đã phân tích ở trên, việc mua bán nhà đất qua vi bằng thường thực hiện trong trường hợp: hồ sơ, giấy tờ chưa có pháp lý đầy đủ; chưa đúng quy định; hai bên chỉ lập hợp đồng mua bán viết tay với nhau; chuyển nhượng nhà, đất đang thế chấp ở ngân hàng; mua bán nhà đất đang cầm cố cho người khác;…

Do không phải là hình thức chuẩn trong mua bán nhà đất nên vi bằng cũng sẽ tồn tại những rủi ro nhất định. Về nguyên tắc Thừa phát lại cần giải thích rõ ràng cho bạn biết về giá trị pháp lý của vi bằng. Để từ đó nếu khách hàng đưa ra lựa chọn hình thức mua bán nhà phù hợp. Không ít trường hợp Thừa phát lại vì ham lợi nhỏ mà lừa gạt khách hàng. Hoặc làm cho khách hàng hiểu sai về giá trị pháp lý của vi bằng. Từ đó dẫn đến nhiều tình huống tranh chấp pháp lý sau này.

Phí lập vi bằng nhà đất là bao nhiêu?

Cá nhân, tổ chức có nhu cầu lập vi bằng nên tìm hiểu rõ chi phí lập vi bằng để công việc được thực hiện với mức chi phí hợp lý nhất. Có thể cùng một nội dung công việc nhưng ở hai Văn phòng thừa phát lại khác nhau sẽ có mức chi phí khác nhau.

Chi phí lập vi bằng cao hay thấp cũng sẽ tùy thuộc vào quy chế làm việc của văn phòng thừa phát lại. Bên cạnh đó giá trị nhà đất cũng là căn cứ để xác định giá lập vi bằng. Với phạm mua bán nhà đất, Thừa phát lại có thể lập vi bằng để: ghi nhận nội dung đặt cọc mua bán đất; lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền khi mua đất; lập vi bằng ghi nhận hiện trạng nhà đất trước khi mua bán; lập vi bằng ghi nhận thỏa thuận của các bên trong quá trình chuyển nhượng nhà đất;… Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà chi phí lập vi bằng sẽ có sự khác nhau.

Ở Trung tâm vi bằng. Chi phí lập vi bằng liên quan đến mua bán nhà đất có thể từ 2.500.000 đồng/vi bằng. Chi phí này có thể biến động nhỏ, tùy thuộc vào vụ việc cụ thể của khách hàng. Nếu bạn cần tư vấn rõ hơn về chi phí lập vi bằng mua bán nhà đất có thể liên hệ tới Hotline 0975.686.065 (có zalo) để được giải đáp cụ thể.

Dịch vụ lập vi bằng nhanh, trọn gói, chi phí thấp.

Với những lợi không nhỏ do vi bằng đem lại. Nhu cầu của người dân và doanh nghiệp về hoạt động của Thừa phát lại cũng ngày càng đa dạng, phong phú. Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ lập vi bằng tới khách hàng. Với cách làm việc những ưu điểm nổi bật như:

  • Cách làm việc chuyên nghiệp, trung thực và công bằng;
  • Đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực pháp luật;
  • Văn phòng uy tín;
  • Thừa phát lại luôn hết mình vì quyền lợi khách hàng;
  • Điều kiện cơ sở vật chất đủ đáp ứng công việc

Chúng tôi tự tin sẽ cung cấp cho Quý khách dịch vụ lập vi bằng:

  • Đảm bảo sự nhanh chóng, thuận tiện;
  • Chuẩn xác và an toàn về mặt pháp luật;
  • Đánh giá vụ việc có thuộc các trường hợp nên lập vi bằng hay không;
  • Thực hiện thủ tục lập vi bằng trực tiếp, tận nơi;
  • Chi phí Lập vi bằng mua bán nhà đất hợp lý;

Với phương châm vì quyền lợi của khách hàng trong suốt quá trong hoạt động của mình. Chúng tôi cam kết luôn sẽ luôn mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. Nếu bạn cần, hãy liên hệ ngay tới chúng tôi theo Hotline 0975.686.065 (có zalo).

Trân trọng!

Đánh giá bài viết
Trung Tâm Vi Bằng

View Comments

Recent Posts

PHÂN BIỆT VĂN PHÒNG LUẬT SƯ VÀ VĂN PHÒNG THỪA PHÁT LẠI

Hiện nay, ở nước ta nhiều người biết đến hai thuật ngữ Văn phòng Luật…

1 năm ago

XỬ PHẠT VI PHẠM KHI LẬP VI BẰNG

Ngày nay để ghi nhận tính xác thực của một sự kiện, hành vi trong…

1 năm ago

NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG CỦA THỪA PHÁT LẠI

Hiện nay, Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại đã…

1 năm ago

LẬP VI BẰNG GHI NHẬN VIỆC HỨA THƯỞNG

Trong cuộc sống và công việc hàng ngày xuất hiện nhiều trường hợp được người…

1 năm ago

QUY ĐỊNH VỀ VIỆC THỪA PHÁT LẠI TỐNG ĐẠT HỒ SƠ, GIẤY TỜ?

Hiện nay, Thừa phát lại và nội dung công việc của Thừa phát lại đã…

1 năm ago

KHI NÀO ĐƯỢC CẤP BẢN SAO VI BẰNG?

Hiện nay, nhiều người lựa chọn cách thức lập vi bằng như là văn bản…

1 năm ago