THỦ TỤC LẬP VI BẰNG


Hiện nay, ngày càng nhiều người quan tâm đến dịch vụ lập vi bằng và có nhu cầu làm vi bằng. Tuy nhiên, lập vi bằng ở đâu uy tín; thủ tục lập vi bằng được quy định như thế nào; cần lưu ý gì khi lập vi bằng hoặc chi phí lập vi bằng bao nhiêu;…Dưới dây, Trung tâm vi bằng Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc này. Nếu khách hàng có nhu cầu cần hỗ trợ xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại 0975 686 065.

Liên hệ văn phòng Thừa phát lại uy tín.

Để có thể lập vi bằng một cách nhanh chóng, theo đúng quy định của pháp luật; khách hàng cần tìm kiếm những Văn phòng Thừa phát lại uy tín. Hiện nay, trên toàn quốc có rất nhiều văn phòng Thừa phát lại như: Thành phố Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Tây Ninh; Cần Thơ;…Tuy nhiên, làm sao để tìm được văn phòng Thừa phát lại uy tín là vướng mắc của nhiều người.

Trung tâm vi bằng Việt Nam với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, kiến thức pháp lý chuyên sâu; chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý như: Tư vấn; hỗ trợ dịch vụ; giải quyết tranh chấp liên quan đến lĩnh vực vi bằng và Thừa phát lại. Với hệ thống văn phòng trải rộng khắp cả nước; chúng tôi tự tin là trung tâm hỗ trợ dịch vụ Thừa phát lại hàng đầu tại Việt Nam.

Nếu quý khách đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Trung tâm vi bằng Việt Nam; có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0975 686 065.

Cách chuẩn bị hồ sơ lập vi bằng.

Để tiến hành thủ tục làm vi bằng thì cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra trước khi có nhu cầu lập vi bằng.

Căn cứ theo Điều 39 Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì khi có yêu cầu lập vi bằng; khách hàng cần phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin; tài liệu liên quan đến việc lập vi bng (nếu có); và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp.

Có thể thấy, hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về hồ sơ cần chuẩn bị; mà chỉ yêu cầu người thực hiện thủ tục chuẩn bị đầy đủ, chính xác thông tin; tài liệu liên quan đến lập vi bằng.

Ví dụ, khi lập vi bằng mua bán nhà; người yêu cầu lập phải chuẩn bị giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân; hoặc căn cước công dân; hoặc hộ chiếu; các giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu căn nhà; thỏa thuận mua bán nhà; chứng minh về việc giao nhận tiền,…Như vậy, tùy vào từng trường hợp cần lập vi bằng thì cần chuẩn bị hồ sơ phù hợp theo hướng dẫn của Thừa phát lại.

Nếu còn thắc mắc về hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục làm vi bằng; xin vui lòng liên hệ Trung tâm vi bằng Việt Nam – 0975 686 065.

Thủ tục lập vi bằng tại văn phòng Thừa phát lại.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ thì thủ tục lập vi bằng được thực hiện như thế nào? Thủ tục làm vi bằng đơn giản hay phước tạp? Bao gồm những bước nào? Đây là những câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều từ khách hàng. Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những vấn đề này.

Thỏa thuận lập vi bằng

Căn cứ theo Điều 38 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, trước khi tiến hành thủ tục vi bằng; người yêu cầu lập vi bằng phải thỏa thuận bằng văn bản với Trưởng Văn phòng thừa phát lại về việc lập vi bằng. Nội dung chủ yếu của thỏa thuận lập vi bằng bao gồm:

  • Nội dung vi bằng cần lập;
  • Địa điểm, thời gian lập vi bằng;
  • Chi phí lập vi bằng;
  • Các thỏa thuận khác (nếu có).

Thỏa thuận lập vi bằng phải được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

Tư vấn thủ tục lập vi bằng: 0975.686.065
Tư vấn thủ tục lập vi bằng: 0975 686 065

Thủ tục lập vi bằng.

Căn cứ theo Điều 39 Nghị định 08/2020/NĐ-CP; thì thủ tục lập vi bằng được quy định như sau:

  • Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập vi bằng và chịu trách nhiệm trước người yêu cu và trước pháp luật về vi bằng do mình lập. Việc ghi nhận sự kiện, hành vi trong vi bằng phải khách quan, trung thực. Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.
  • Người yêu cầu phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bng (nếu có) và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp.
  • Khi lập vi bằng, Thừa phát lại phải giải thích rõ cho người yêu cầu về giá trị pháp lý của vi bằng. Người yêu cầu phải ký hoặc điểm chỉ vào vi bằng.
  • Vi bằng phải được Thừa phát lại ký vào từng trang, đóng dấu Văn phòng Thừa phát lại và ghi vào sổ vi bằng được lập theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.

Sau khi vi bằng được lập; vi bằng phải được gửi cho người yêu cầu và được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về lưu trữ như đối với văn bản công chứng.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại phải gửi vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) đến Sở Tư pháp nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để vào sổ đăng ký.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng.

Nếu còn thắc mắc về thủ tục làm vi bằng, thủ tục vi bằng; xin vui lòng liên hệ Trung tâm vi bằng Việt Nam – 0975 686 065.

Lập vi bằng bên ngoài trụ sở của Thừa phát lại được không?

Thủ tục vi bằng có thể không lập tại trụ sở Văn phòng Thừa phát lại được không? Lập vi bằng tại nhà hoặc tại điểm giao dịch có được không? Dưới đây là một trong những tình huống chúng tôi nhận được.

Tình huống

Tôi hiện đang có nhu cầu lập vi bằng về việc phân chia di sản thừa kế. Tuy nhiên, do nhà xa văn phòng Thừa phát lại; thêm vào việc có đông người tham gia; không thuận tiện cho việc di chuyển xa. Chúng tôi muốn làm dịch vụ lập vi bằng tại nhà có được không? Xin cảm ơn.

Trả lời

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Nghị định 08/2020/NĐ-CP; Văn phòng Thừa phát lại không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch ngoài trụ sở của Văn phòng Thừa phát lại; không được thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngoài phạm vi hoạt động của Thừa phát lại theo quy định của Nghị định này.

Theo quy định trên, có thể thấy Văn phòng Thừa phát lại không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch khác ngoài trụ sở.

Tuy nhiên, không có quy định về việc lập vi bằng chỉ được thực hiện tại trụ sở văn phòng Thừa phát lại. Do đó, các bên có thể thỏa thuận với nhau chọn nơi khác như: nhà riêng; hay nơi có tài sản để thực hiện thủ tục vi bằng.

Như vậy, trường hợp bạn muốn lập vi bằng về việc phân chia di sản thừa kế; và không tiện đến trụ sở văn phòng Thừa phát lại; bạn có thể liên hệ văn phòng Thừa phát lại và thỏa thuận lập vi bằng tận nơi.

Nếu quý khách còn thắc mắc về vấn đề này; hoặc có nhu cầu thực hiện thủ tục lập vi bằng ngoài trụ sở văn phòng Thừa phát lại; vui lòng liên hệ Trung tâm vi bằng Việt Nam – 0975 686 065.

Thủ tục lập vi bằng ngoài trụ sở văn phòng Thừa phát lại.

Về thủ tục lập vi bằng ngoài trụ sở văn phòng Thừa phát lại thì cũng gồm những bước như thủ tục thông thường. Tuy nhiên, người yêu cầu cần phải thỏa thuận với văn phòng Thừa phát lại về địa điểm lập vi bằng. Tương tự như các bước thực hiên thủ tục lập vi bằng tại văn phòng Thừa phát lại; nhưng các bước này sẽ được thực hiện tại nơi các bên thỏa thuận.

Thủ tục lập vi bằng ngoài trụ sở văn phòng Thừa phát lại theo thực tiễn hiện nay như sau:

  • Bước 1. Đến văn phòng Thừa phát lại yêu cầu lập vi bằng.
  • Bước 2. Thỏa thuận lập vi bằng bao gồm những nội dung như: Nội dung vi bằng; Thời gian, địa điểm lập vi bằng; Chi phí; Thỏa thuận khác (nếu có).
  • Bước 3: Tiến hành lập vi bằng tại địa điểm đã thỏa thuận. Vi bằng được lập thành 03 bản bao gồm: 01 bản giao người yêu cầu; 01 bản gửi Sở Tư pháp trực thuộc để đăng ký trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày lập vi bằng; 01 bản lưu trữ tại văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản công chứng.
  • Bước 4: Thanh lý thỏa thuận lập vi bằng.

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục lập vi bằng.

Khi thực hiện thủ tục làm vi bằng cần lưu ý những vấn đề gì? Đây cũng là thắc mắc của nhiều người trước khi tiến hành lập vi bằng.

Hiện nay, pháp luật không quy định những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện thủ tục vi bằng. Nhưng qua thực tiễn làm việc, chúng tôi đúc kết lại những vấn đề cần lưu ý như sau:

Thứ nhất, về thỏa thuận lập vi bằng.

Người yêu cầu lập vi bằng phải thỏa thuận bằng văn bản với Trưởng Văn phòng Thừa phát lại về việc lập vi bằng với các nội dung chủ yếu sau đây:

  • Nội dung vi bằng cần lập;
  • Địa điểm lập vi bằng;
  • Thời gian lập vi bằng;
  • Chi phí lập vi bằng;
  • Các thỏa thuận khác (nếu có).

Thỏa thuận lập vi bằng được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

Thứ hai, về thủ tục lập vi bằng.

  • Vi bằng phải do Thừa phát lại phải trực tiếp chứng kiến, lập và chịu trách nhiệm trước người yêu cầu và trước pháp luật.
  • Việc ghi nhận sự kiện, hành vi trong vi bằng phải khách quan, trung thực. Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời người làm chứng chứng kiến việc lập vi bằng.
  • Người yêu cầu phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến việc lập vi bằng (nếu có) và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, tài liệu cung cấp.
  • Khi lập vi bằng, Thừa phát lại phải giải thích rõ cho người yêu cầu về giá trị pháp lý của vi bằng.
  • Người yêu cầu phải ký hoặc điểm chỉ vào vi bằng.

Thứ ba, về hình thức và nội dung của vi bằng.

Vi bằng được lập bằng văn bản tiếng Việt, có nội dung chủ yếu sau đây:

  • Tên, địa chỉ Văn phòng Thừa phát lại;
  • Họ, tên Thừa phát lại lập vi bằng;
  • Địa điểm, thời gian lập vi bằng;
  • Họ, tên, địa chỉ người yêu cầu lập vi bằng; họ, tên người tham gia khác (nếu có);
  • Nội dung yêu cầu lập vi bằng; nội dung cụ thể của sự kiện, hành vi được ghi nhận;
  • Lời cam đoan của Thừa phát lại về tính trung thực và khách quan trong việc lập vi bằng;
  • Chữ ký của Thừa phát lại, dấu Văn phòng Thừa phát lại, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu, người tham gia khác (nếu có) và người có hành vi bị lập vi bằng (nếu họ có yêu cầu).

Cách tính phí dịch vụ lập vi bằng Thừa phát lại.

Căn cứ theo quy định tại Điều 64 Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì chi phí lập vi bằng được quy định như sau:

  • Chi phí lập vi bằng do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ làm việc;
  • Văn phòng Thừa phát lại phải niêm yết công khai chi phí lập vi bằng; nêu rõ mức tối thiểu, mức tối đa và nguyên tắc tính;
  • Người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận thêm về các chi phí thực tế khác như: Chi phí đi lại; phí dịch vụ cho các cơ quan cung cấp thông tin; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có).

Ngoài những thông tin trên, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chi phí dịch vụ lập vi bằng; xin vui lòng liên hệ Trung tâm vi bằng Việt Nam qua số điện thoại 0975 686 065.

Dịch vụ lập vi bằng tận nơi, nhanh chóng.

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ dịch vụ Lập vi bằng tận nơi, nhanh chóng có thể liên hệ với chúng tôi bằng một trong các phương thức sau:

Voi.

5/5 - (1 bình chọn)