LẬP VI BẰNG GHI NHẬN VIỆC THÔNG BÁO


Cùng với sự phát triển của xã hội, việc giao, gửi các thông báo hiện nay đôi khi cũng phát sinh tranh chấp. Lý do là vì việc thông báo rất khó lưu lại bằng chứng. Khi xảy ra tranh chấp thì bên còn lại hay chối bỏ với lý do “chưa nhận được thông báo”. Thừa phát lại với chức năng của mình sẽ chứng kiến việc tiến hành giao, gửi thông báo, văn bản cho người nhận. Vậy lập vi bằng ghi nhận việc thông báo được thực hiện như thế nào? Vi bằng này được lập trong những trường hợp nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây hoặc liên hệ Trung tâm vi bằng Việt nam theo số: 0975.686.065 để được tư vấn và hỗ trợ lập vi bằng nhanh, chi phí hợp lý. 

Vi bằng ghi nhận việc thông báo là gì?

Pháp luật chưa có quy định cụ thể về khái niệm vi bằng ghi nhận việc thông báo. Nhưng tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định 08/2020 về Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại đã có khái niệm vi bằng. Cụ thể:

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này”

Từ đó có thể hiểu, vi bằng ghi nhận việc thông báo là văn bản xác nhận của Thừa phát lại lập theo trình tự, thủ tục quy định về việc người giao thông báo đã thực hiện việc giao, gửi văn bản thông báo đến bên có nghĩa vụ hoặc bên thứ ba.

Lưu ý: Thừa phát lại không phải là người thực hiện việc giao văn bản thông báo mà chỉ là người ghi nhận việc giao văn bản thông báo. Vì vậy, Thừa phát lại phải ghi nhận một cách trung thực, khách quan về thời gian, địa điểm diễn ra sự việc giao nhận thông báo, kết quả giao nhận thông báo.

Vi bằng ghi nhận việc thông báo sử dụng để làm gì?

Một trong các yếu tố quyết định việc bạn có chọn lập vi bằng hay không là giá trị pháp lý của vi bằng. Hay nói cách khác là vi bằng sẽ đem lại lợi ích gì co người yêu cầu lập. Trung tâm vi bằng Việt Nam xin đưa ra ba công dụng chủ yếu của vi bằng thông báo như sau:

  • Là chứng cứ, chứng minh người giao thông báo đã thực hiện nghĩa vụ giao thông báo; truyền tải thông tin tới người đó để họ thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
  • Vi bằng ghi nhận việc thông báo là nguồn chứng cứ góp phần bảo đảm cho việc xét xử của Tòa án được khách quan, kịp thời và chính xác.
  • Vi bằng ghi nhận việc thông báo là căn cứ trong việc thực hiện các giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Ví dụ: Việc lập vi bằng giao nhận thông báo lấy lại nhà cho thuê sẽ tránh được những rủi ro tranh chấp trong trường hợp bên cho thuê đã giao thông báo lấy lại nhà mà bên thuê lại không trả lại nhà. Lập vi bằng sẽ là chứng cứ việc bên cho thuê đã gửi thông báo cho bên thuê lấy lại nhà. Khi bên thuê không trả lại nhà thì bên cho thuê có thể khởi kiện bên thuê tại Tòa án. Và trong trường hợp này vi bằng giao thông báo lấy lại nhà sẽ là chứng cứ trước Tòa án.

Khi nào cần lập vi bằng ghi nhận việc thông báo?

Vi bằng ghi nhận việc thông báo được lập theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức, cơ quan trong phạm vi toàn quốc nhằm ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật trừ những trường hợp không được lập vi bằng.

Trong một số trường hợp, pháp luật quy định phải thông báo, báo trước cho bên đối lập biết về một sự việc, một hành vi pháp lý mà một bên sẽ thực hiện ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên còn lại. Nếu không thực hiện việc thông báo trước mà làm thiệt hại thì bên gây thiệt hại phải bồi thường.

Ví dụ:

Điều 428 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.”

Điều 300 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “1.Trước khi xử lý tài sản bảo đảm, bên nhận bảo đảm phải thông báo bằng văn bản trong một thời gian hợp lý về việc xử lý tài sản bảo đảm cho bên bảo đảm và các bên cùng nhận bảo đảm khác”.

Lập vi bằng ghi nhận việc thông báo
Liên hệ lập vi bằng ghi nhận việc thông báo: 0975.686.065

Các trường hợp lập vi bằng ghi nhận việc thông báo phổ biến:

Việc lập vi bằng có thể ghi nhận tất cả các sự kiện, hành vi theo quy định pháp luật. Nhưng với mỗi loại vi bằng sẽ có những trường hợp nổi bật, nhu cầu lập vi bằng cao. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số trường hợp nên lập vi bằng thông báo; trường hợp lập vi bằng thông báo phổ biến:

  • Vi bằng thông báo đòi nhà cho thuê, cho ở nhờ, cho mượn, nhà đã mua nhưng không được bàn giao…;
  • Vi bằng thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng; hủy bỏ hợp đồng do một bên vi phạm nghĩa vụ của mình;
  • Vi bằng thông báo mời tham dự cuộc họp, hội thảo, buổi làm việc…;
  • Vi bằng giao nhận thông báo, đơn khiếu nại, đơn kiến nghị,…gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Vi bằng thông báo đòi trả nợ, yêu cầu thanh toán nợ,…

Khi thực hiện giao thông báo, người giao thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Ví dụ như:

  • Bên nhận thông báo thường sẽ trốn tránh; từ chối nhận thông báo;
  • Bên nhận thông báo không chịu ký biên bản nhận;
  • Bên nhận thông báo không có mặt tại địa chỉ;
  • Nếu gửi qua đường bưu điện thì phát không thành công;….

Vì vậy, các tổ chức, cá nhân thường yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận việc giao thông báo, tài liệu để đảm bảo tính pháp lý cao hơn. Với sự chứng kiến của Thừa phát lại, dù người nhận thông báo, tài liệu từ chối nhận; từ chối ký, thì Thừa phát lại vẫn có thể lập vi bằng để chứng minh một chủ thể đã thực hiện nghĩa vụ gửi thông báo, tài liệu cần thiết.

Thủ tục lập vi bằng ghi nhận việc thông báo.

Tình huống tư vấn:

Kính chào Trung tâm vi bằng Việt Nam. Tôi tên là Huỳnh Lê Trọng T, hiện đang cư trú tại Hải Dương. Tôi có vụ việc tranh chấp vay nợ và đang tính lập vi bằng. Năm 2019, tôi có cho vợ chồng ông M ở cùng huyện vay số tiền 300.000.000 đồng. Do hai bên cũng có quen biết qua làm ăn từ trước nên không tính lãi. Tôi cũng đồng ý cho họ vay khi nào có điều kiện hoặc tôi cần dùng tiền thì trả lại. Đầu năm nay tôi cần xây nhà thế nhưng gia đình họ lại có ý không muốn trả tiền. Họ lấy lý do là chưa có tiền và khất hẹn nhiều lần.

Tôi đi tư vấn thì Luật sư nói nên có bằng chứng về việc đã thông báo đòi nợ nhưng bên kia không trả (vì hai bên không ghi rõ ngày trả nợ trên giấy tờ). Tôi muốn Trung tâm vi bằng Việt Nam tư vấn giúp tôi thủ tục lập vi bằng ghi nhận việc thông báo. Mong được giải đáp. Xin chân thành cảm ơn.

Trung tâm vi bằng Việt Nam giải đáp:

Chào anh T. Đối với câu hỏi của anh về thủ tục lập vi bằng ghi nhận việc thông báo chúng tôi xin giải đáp như sau. Căn cứ vào quy định của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thủ tục lập vi bằng ghi nhận việc thông báo sẽ được thực hiện thông qua các bước:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu lập vi bằng.

Trước khi đến các Văn phòng Thừa phát lại để thực hiện lập vi bằng các bạn nên chuẩn bị sẵn một số tài liệu như:

  • Giấy tờ về nhân thân: Chứng minh nhân dân; Thẻ căn cước công dân; Sổ hộ khẩu…..
  • Tài liệu khác liên quan đến vụ việc: biên bản, hợp đồng, thông báo,…

Tùy từng loại vụ việc và yêu cầu lập vi bằng mà các giấy tờ trên có thể thay đổi. Các bạn nên chuẩn bị kỹ tài liệu trước khi đến văn phòng Thừa phát lại. Nếu có vướng mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ các bạn có thể liên hệ Trung tâm vi bằng thông qua số điện thoại 0975.686.065 (có zalo) để được tư vấn.

Bước 2. Thỏa thuận về việc thực hiện thủ tục lập vi bằng.

Trước khi thực hiện thủ tục lập vi bằng giữa người yêu cầu và thừa phát lại cần thống nhất một số vấn đề để tránh tranh chấp phát sinh về sau. Thoả thuận này gồm các vấn đề cơ bản như:

  • Nội dung sự việc cần lập vi bằng.
  • Thời gian, địa điểm lập vi bằng.
  • Chi phí lập vi bằng.
  • Thỏa thuận khác giữa các bên.

Các nội dung nêu trên sẽ được ghi nhận tại hợp đồng dịch vụ giữa các bên.

Lưu ý: Thoả thuận lập vi bằng được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

Bước 3. Văn phòng Thừa phát lại tiến hành thủ tục lập vi bằng ghi nhận việc thông báo

Khi khách hàng yêu cầu, Thừa phát lại sẽ đi cùng Quý khách hàng hoặc người đại diện của Quý khách hàng đến địa điểm cần giao nhận thông báo. Tại đây, Thừa phát lại sẽ chứng kiến việc giao thông báo, văn bản đến người cần thông báo. Thừa phát lại có trách nhiệm mô tả trung thực; khách quan sự kiện diễn ra và lập thành văn bản – được gọi là vi bằng. Vi bằng sẽ đính kèm các hình ảnh để chứng minh cho việc mô tả của Thừa phát lại là đúng sự thật.

Người giao thông báo có thể chụp ảnh, quay phim toàn bộ quá trình giao nhận thông báo. Các bên lập biên bản giao nhận khi nhận trực tiếp; có chữ ký của người giao và người nhận. Biên bản này là tài liệu đính kèm vi bằng.

Trường hợp người được nhận thông báo từ chối không nhận; hoặc vắng mặt thì vi bằng cần ghi rõ nội dung ”người được nhận thông báo từ chối không nhận”  hoặc ” người được nhận thông báo vắng mặt tại địa điểm thông báo”. Đồng thời, Thừa phát lại tư vấn cho người giao thông báo tiến hành dán thông báo tại nơi ở của người được thông báo. Thừa phát lại phải ghi lại toàn bộ quá trình dán thông báo vào vi bằng. Thừa phát lại chụp ảnh quay phim quá trình dán thông báo của người giao thông báo để làm tài liệu đính kèm vi bằng.

Vi bằng phải được Thừa phát lại ký vào từng trang; đóng dấu Văn phòng Thừa phát lại và ghi vào sổ vi bằng được lập theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.

Bước 4: Giao vi bằng, gửi vi bằng đã được lập đến Sở tư pháp đăng ký.

Vi bằng được lập thành 03 bản:

  • 01 bản gửi cho người yêu cầu lập vi bằng;
  • 01 bản được lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại;
  • 01 bản nộp đăng ký tại Sở tư pháp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc lập vi bằng; Văn phòng Thừa phát lại phải gửi vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) đến Sở Tư pháp nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở để vào sổ đăng ký.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được vi bằng; Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng. Trong trường hợp từ chối đăng ký, Sở tư pháp phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Phí lập vi bằng ghi nhận việc thông báo.

Hiện nay, chi phí lập vi bằng vẫn chưa được pháp luật quy định cụ thể mà sẽ được xác định dựa trên sự thoả thuận giữa bên yêu cầu lập vi bằng và Thừa phát lại. Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí lập vi bằng như:

  • Nội dung vụ việc: Yêu cầu càng cụ thể, chi tiết; thừa phát lại càng bỏ nhiều công sức ra làm việc thì chi phí lập vi bằng càng cao.
  • Chi phí đi lại;
  • Thời gian, địa điểm tiến hành lập vi bằng thông báo; 
  • Chi phí cho người làm chứng (nếu có);

Chi phí lập vi bằng trong trường hợp ghi nhận việc thông báo tại các văn phòng thừa phát lại thường dao động từ 3,000,000 đồng đến 5,000,000 đồng.

Quý khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ số điện thoại Hotline 0975.686.065 (có zalo) để được tư vấn, báo giá chi tiết cho từng vụ việc cụ thể.

Dịch vụ lập vi bằng ghi nhận việc thông báo trọn gói.

Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi có thể hỗ trợ lập vi bằng theo đúng quy định pháp luật. Khách hàng sử dụng dịch vụ lâp vi bằng sẽ được hỗ trợ bằng nhiều hình thức như:

Liên hệ Trung tâm vi bằng Việt Nam.

Trung tâm vi bằng là đơn vị tư vấn pháp luật trong lĩnh vực vi bằng, thừa phát lại. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ dịch vụ Lập vi bằng có thể liên hệ với chúng tôi bằng một trong các phương thức sau:

Trân trọng!

5/5 - (1 bình chọn)

4 thoughts on “LẬP VI BẰNG GHI NHẬN VIỆC THÔNG BÁO

  1. Pingback: LẬP VI BẰNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH - TRUNG TÂM VI BẰNG

  2. Pingback: Lập vi bằng Hợp đồng, giao dịch - Trung tâm vi bằng

  3. Pingback: DỊCH VỤ LẬP VI BẰNG TẠI HÀ GIANG - TRUNG TÂM VI BẰNG

  4. Pingback: DỊCH VỤ LẬP VI BẰNG TẠI CAO BẰNG - TRUNG TÂM VI BẰNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *